History

ผลไม้จันทบุรี_4

เริ่มมาจากสวนผลไม้

ในสมัยที่ผมยังเป็นเด็กช่วงเวลาที่โรงเรียนปิดเทอม เคยได้มีโอกาสใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติ ที่ ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เป็นบ้านของคุณตา นึกถึงความทรงจำเก่าๆ เหล่านั้นยังคงมีความสุขอยู่เสมอ ในวันที่เราได้ปืนต้นไม้ โหนเล่นกิ่งไม้ กันไปมาเหมือนลิง วิ่งเล่นซ่อนแอบกันในสวนผลไม้ เงาะ มังคุด ทุเรียน ชมพู่ ขนุน แล้วก็เดินชมภายในบริเณสวนของ ไม้ประดับ, ไม้ดอกไม้ประดับ, ต้นไม้จัดสวน และอื่นๆ ของบ้านคุณตา จังหวัดจันทบุรี ร่วมกันกับพี่น้องของผม เราได้อยู่รวมกัน ได้ซึมซับบรรยากาศต่างจังหวัด สูดอากาศบริสุทธิ์สดชื่นกันอย่างเต็มปอดได้อยู่ใกล้กับธรรมชาติมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต

นึกถึงความทรงจำเหล่านั้นยังคงมีความสุขอยู่เสมอ วันเวลาผ่านไปก็ยังคงคิดถึง พอมาคิดๆ ดู ตัวเราเองกลับไม่เคยได้ทำอะไรเพื่อตอบแทนความรู้สึกดีๆ ที่เคยได้รับมาจากช่วงเวลานั้นเลย “เพราะเราคิดว่าความสุขเหล่านั้นมันสำคัญกับเรา” จึงทำให้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดความคิดที่ว่า : “อยากทำให้บรรยากาศเหล่านั้นยังคงอยู่ต่อไป” ตั้งโจทย์ให้กับตัวเอง แล้วจึงเริ่มศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีการเพาะปลูกวิธีการดูแลรักษาต่างๆ เกี่ยวกับ ต้นไม้ ต้นไม้ประดับ, ดอกไม้ประดับ มากมาย ศึกษาหาข้อมูล อยู่เป็นเวลานาน ก็ค่อยเริ่มลงมือปฎิบัติจริง โบราณมีความเชื่อมากมายว่าต้นไม้เหล่านี้เป็น ต้นไม้มงคล ปลูกแล้วจะโชคดี สถานที่ใดที่มีพื้นที่มากพอ บางครั้งก็มีบางท่านมาถามหา ต้นไม้จัดสวน เราก็แนะนำว่าถ้ามีพื้นที่เราก็ควรจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้แก่ ที่พักอาศัย เพิ่มความร่มรื่น ลดโลกร้อน ได้เป็นอย่างดีที่สุด ต้นไม้ให้ประโยชน์กับเรามากมาย เป็นที่พักพิงของสัตว์เล็กสัตว์น้อย ชวนให้เพลิดเพลินยิ่งนัก เหมาะสำหรับ ตกแต่งบ้าน ให้ร่มรื่นน่าอยู่น่าอาศัย เพิ่มความสบายใจสบายกายให้ผ่อนคลายได้อีกทางหนึ่ง

หลังจากวันเวลาผ่านไปการตอบรับจากเสียงรอบข้างค่อนข้างดี เริ่มมาจาก คนในครอบครัว, ญาติพี่น้อง, เพื่อนพ้อง, รวมถึงเพื่อนบ้านในระแวกและนอกระแวก ขั้นตอนทุกๆ อย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ค่อยๆ เพิ่มพูนความสดชื่นให้กับท้องถิ่น จากจุดนี้เองก็เริ่มมีผู้คนส่วนน้อยมาสนใจ เกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ ต้นไม้ที่เราปลูก บางคนก็ขอเข้ามาศึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ไม้ประดับ, ไม้ดอกไม้ประดับ, ต้นไม้จัดสวน บางคนก็ขอซื้อต่อพันธ์ไม้ที่เรามีเพื่อนำไปปลูกต่อเองที่บ้าน อันไหนเรามีมากก็ให้ฟรีเลย แบ่งปันกันสร้างความประทับใจ สร้างรอยยิ้มให้กัน แบ่งปันกัน ถึงกระนั้นเราก็มีการพัฒนาเรื่อยมา ผู้คนเริ่มมีความต้องการต้นไม้กันมากขึ้น เพราะปัจจุบันธรรมชาติที่สวยงามและสุขภาพที่ดีคือสิ่งที่ “มนุษย์เราถวิลหามากที่สุดนั่นเอง” เราจึงมองเห็นช่องทางการสร้างรายได้ และสร้างความสุขไปพร้อมๆ กัน จึงได้ก่อตั้งชื่อสวนนี้ให้เป็นเกียรติแก่ตัวเอง ขึ้นมาว่า Uncle Lek’s Garden ลุงเล็ก คือบุคคลที่ต้องกล่าวยกย่อง บุคคลท่านนี้ต่อยอดความทรงจำของผม ตั้งแต่รุ่นคุณตา รุ่นคุณแม่ สืบทอดมายังรุ่นผม “ถ้าไม่ใช่เพราะลุงเล็กผมคงลืมความทรงจำเหล่านั้นไปแล้ว”

การอยู่ร่วมกันกับธรรมชาติเป็นวิถีหลักของมนุษย์ เราจึงมีความต้องการอยากสร้างอาณาจักรธรรมชาติขึ้นมา ปลูกต้นไม้ให้มากขึ้น ดูแลธรรมชาติให้มากขึ้น ใส่ใจโลกเหมือนที่โลกใส่ใจเรา และมันก็ได้สอดคล้องกับวิถีความเป็นอยู่อย่างพอเพียง ถามใจตัวเองว่า “เรารู้สึกดีมากกว่าถ้าได้มองเห็นต้นไม้เยอะๆ” ลองถามตัวเองดูว่าจริงไหม
ความเห็นส่วนตัวอยากให้โลกน่าอยู่ เราต้องช่วยกันสร้างธรรมชาติ ฟื้นฟูธรรมชาติ ดูแลรักษาธรรมชาติ
ร่วมรณรงค์ปลูกต้นไม้ลดภาวะโลกร้อน เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกเรา ให้อากาศสดชื่นทุกๆวัน แล้วสิ่งดีดีก็จะตามมาครับ

ทางเข้าแฟนเพจเชิญทางนี้ได้ครับ >>>>> ขายไม้ประดับ,ไม้ดอกไม้ประดับ,ต้นไม้จัดสวน,ต้นไม้มงคล,ต้นไม้ประดับ,ตกแต่งบ้าน,รับจัดสวนหน้าบ้าน จากสวนลุงเล็ก ต.เกวียนหัก อ.ขลุง จ.จันทบุรี

ใส่ความเห็น